Trịnh Hoài Đức cùng mẹ vào sống ở Gia Định, rồi theo học thầy Võ Trường Toản tại Hòa Hưng (nay thuộc quận 10, thành phố Hồ Chí Minh). Trong số bạn học của ông lúc bấy giờ có Ngô Tùng Châu và Lê Quang Định, về sau cũng đều là công thần của nhà Nguyễn.
Phải đến năm 1804, Việt Nam mới chính thức trở thành quốc hiệu nước ta gắn liền với một lãnh thổ và lãnh hải rộng lớn, toàn vẹn tương tự như ngày nay, bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Theo sử sách ghi lại, Hồ thị xuất thân danh môn, nguyên quán ở quận An Định, tỉnh Cam túc. Cha nàng là Hồ Diên Chi, mẹ là Lư thị. Lúc Lư thị có mang, có người đạo sĩ đến cầm theo một chiếc hồ lô, tặng bà và bảo ở phía trong đó có mặt trăng. Sau đó Lư thị sinh ra một cô con gái kháu khỉnh, cũng chính là Hồ thị.
ình trạng như vậy là do “thơ sợ người” hay “người sợ thơ”. Tôi nghĩ là do cả hai phía. Mà lý do nào cũng là bất thường. Đã là bất thường thì chẳng mấy khi hay ho ví như “họp bất thường chẳng hạn”. Buồn.
Trong thời kỳ Trịnh – Nguyễn phân tranh, hai bên Đàng Trong và Đàng Ngoài giao chiến bảy lần, đến năm 1672 thì tạm dừng, tiếp tục lấy sông Gianh làm giới tuyến phân chia bờ cõi, tuy nhiên, bên nào cũng nhăm nhe chờ thời cơ để tiến đánh bên còn lại.
Khi niệm Phật, nhiều người đọc “Nam mô A Di Đà”, nhiều người khác lại đọc “Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật”; hai câu này được áp dụng trong những hoàn cảnh nào?
Sinh ngày 24.3.1916 (tức ngày 21.2. năm Bính Thìn)
Tại quê ngoại ở xã Phước Lộc, nay là xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh.
Ông lớn lên và sống chủ yếu tại quê nội ở thị trấn Thu Xà, thuộc xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Đó là một thị trấn cổ, có nhiều Hoa kiều đến sinh cơ lập nghiệp. Nhờ giao thông thuận tiện, có sông lớn, gần cửa biển, nên Thu Xà đã từng có thời kỳ rất sầm uất, buôn bán thịnh vượng, nhưng đã dần sa sút từ khi chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ ra.